Lượt xem: 341

Chi bộ ấp Giồng Chát phát huy tốt truyền thống cách mạng

Cùng với người dân tại các địa phương lân cận trong khu vực, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, người dân xã Liêu Tú đã đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng để vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, không ngại hy sinh với quyết tâm đánh thắng giặc xâm lược.

 


Bia chứng tích Giồng Chát thường xuyên được duy tu, bảo quản.

 

    Tháng 5/1965, hơn 300 người dân vô tội ở ấp Giồng Chát và các ấp lân cận trên địa bàn xã Liêu Tú đã hy sinh sau cuộc ném bom thảm sát của giặc. Mất mát, đau thương như càng hun đúc thêm tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất của những người còn sống, cổ vũ thêm lòng yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ mai sau. Để ghi dấu chứng tích tội ác do chiến tranh gây ra, nhắc nhở thế hệ hôm nay về tinh thần chiến đấu của cha, ông, năm 2007, Bia chứng tích Giồng Chát đã được xây dựng. Vượt qua nỗi đau chiến tranh, phát huy truyền thống cách mạng, ngày nay, từng đảng viên tại Chi bộ ấp Giồng Chát vẫn luôn nỗ lực, chung sức cùng xã nhà xây dựng quê hương ngày thêm sung túc, ấm no.

    Vùng đất Tá Liêu ngày xưa, nay là Liêu Tú, được xác định có vị trí hết sức quan trọng về kinh tế, chính trị và an ninh quốc phòng, nên trong các thời kỳ đấu tranh cách mạng, đặc biệt là trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, địch đã mở nhiều cuộc càn quét đẫm máu nhằm tiêu diệt lực lượng ta, tạo tâm lý hoang mang để nhân dân phải di tản vào các ấp chiến lược. Tuy nhiên, quân và dân nơi đây đã một lòng chung sức, đấu tranh bám đất, giữ làng. Trong kháng chiến, Chi bộ Đảng xã Liêu Tú có câu thành ngữ quen thuộc được truyền miệng khá phổ biến: “Cây đa Tân Trào, cây đào Liêu Tú”. Điều đó nói lên phần nào tấm lòng của người dân ấp Giồng Chát nói riêng và xã Liêu Tú nói chung đối với Đảng, với cách mạng. Bia chứng tích Giồng Chát uy nghiêm được đặt tại khuôn viên Chùa Prek Chak như một minh chứng rõ nhất cho lịch sử chiến đấu khi xưa của quân và dân nơi đây. Đồng chí Dương Lonh - Bí thư Chi bộ ấp Giồng Chát bồi hồi kể lại: “Ngày xưa, khu vực ấp Giồng Chát này là vùng cách mạng hoạt động, nhưng chủ yếu là ban đêm thôi, còn ban ngày là lính ngụy về. Thời điểm mà giặc gom dân mình di tản vào ấp chiến lược thì dân mình chống đối không chịu đi. Vì vậy vào khoảng 1 giờ sáng ngày 8/5/1965, giặc cho máy bay dội bom xuống tàn sát gây cháy nhà, chết chóc. Bia chứng tích này được xây lên thật sự ý nghĩa, để con cháu mình biết thời đó cha ông đã chiến đấu thế nào”.

    Chứng tích chiến tranh dù đau thương, nhưng đã rèn giũa thêm tinh thần, trách nhiệm của đảng viên và người dân tại ấp Giồng Chát hôm nay. Từ ngày đất nước hòa bình, thống nhất, người dân Giồng Chát luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Từ vùng đất thuần nông đầy phèn, nhiều mặn, Giồng Chát ngày nay trở thành một trong những ấp có bước tiến nổi bật với các mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu, như: Trồng màu, chăn nuôi bò, nuôi trồng thủy sản... Trong đó, từng đảng viên trong Chi bộ đã phát huy tốt vai trò nêu gương, vừa làm tròn nhiệm vụ được giao, vừa là người đi đầu trong việc tiếp cận các mô hình thoát nghèo để người dân tin tưởng noi theo. Đồng chí Danh Coal, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ ấp Giồng Chát chia sẻ: “Lúc trước nhà tôi khó khăn, thời điểm năm 2015 được Chi bộ Giồng Chát phát triển cho vào Đảng, rồi được nhà nước hỗ trợ cho 1 con bò, mình đối ứng thêm 1 con để phát triền nghề chăn nuôi. Sau 5 năm, từ 2 con phát triển lên được 8 con. Thấy giờ cuộc sống cũng khá hơn nhiều so với lúc trước, có xe cộ, có nhà ở kiên cố... Mình là đảng viên thì phải luôn phấn đấu, như vậy khi mình tuyên truyền, vận động thì bà con sẽ tin tưởng hơn”.

    Kinh tế ổn định, mức sống được nâng lên, từng đảng viên trong Chi bộ còn chủ động nâng đỡ, kèm cặp hộ nghèo trong xóm ấp, thường xuyên quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình để triển khai phương pháp hỗ trợ phù hợp. Công tác đầu tư, hỗ trợ giảm nghèo từng bước có nề nếp, không đầu tư theo hướng bình quân mà tìm mô hình, biện pháp hỗ trợ thiết thực, như: Cung cấp con giống, cây giống, giúp họ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội... Nhờ vậy đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn ấp giảm chỉ còn dưới 2%, phù hợp với chuẩn nghèo đa chiều theo quy định của Chính phủ.

    Khi cuộc sống được cải thiện, Chi bộ ấp Giồng Chát còn phát huy tốt vai trò đầu tàu, huy động sự vào cuộc tích cực của mỗi hộ gia đình trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương bằng từng việc làm cụ thể gắn liền với trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, đảng viên. Chị Bùi Thị Mai - hộ dân ở ấp Giồng Chát xúc động cho biết: “Lúc trước cuộc sống gia đình khó khăn lắm. Sau đó được các cô, chú đảng viên quan tâm gia đình, thường xuyên đến hỏi thăm xem mình gặp khó khăn gì để hỗ trợ, giới thiệu để mình được vay vốn nuôi vịt, nuôi bò. Nhờ vậy hiện nay kinh tế gia đình đỡ hơn trước, có được nhà kiên cố hơn để ở. Giờ gia đình cũng được thoát nghèo rồi, mình cũng phụ địa phương giúp đỡ những gia đình khác khi họ có khó khăn”.

    Giồng Chát là ấp nghèo thuộc Chương trình 135 với tỷ lệ bà con dân tộc Khmer chiếm trên 70%. Nhờ sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, vùng đất cách mạng gian khó ngày nào đã có bước phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng. Điện đường, trường, trạm đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ dân sinh, nhiều mô hình kinh tế không ngừng được nhân rộng. Đổi thay ở Giồng Chát hôm nay ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của đảng viên và người dân địa phương, là kết quả đáng tự hào về tinh thần đoàn kết được duy trì và phát huy tốt từ truyền thống cách mạng khi xưa. Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Liêu Tú cho biết thêm: “Đối với từng đảng viên trong Chi bộ ấp Giồng Chát luôn phát huy được tinh thần, trách nhiệm để xây dựng ấp Giồng Chát ngày càng giàu đẹp. Ngoài ra, đoàn viên, hội viên còn tích cực tham gia tốt cùng với ấp để tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân địa phương trong việc chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tập trung vận động, nâng cao ý thức của bà con trong việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong những năm gần đây, đối với ấp Giồng Chát đã có sự chuyển biến rất tích cực, đời sống vật chất tinh thần của bà con không ngừng được nâng lên, nhà ở khang trang, cơ sở hạ tầng sáng, xanh, sạch, đẹp... Tất cả đáp ứng nhu cầu hưởng thụ vật chất lẫn tinh thần cho bà con địa phương”.

    Nhờ được thường xuyên duy tu, bảo quản, công trình Bia chứng tích Giồng Chát vẫn giữ được độ bền bỉ theo dòng chảy của thời gian. Giờ đây, ngày 8/5 hằng năm đã trở thành ngày giỗ chung của rất nhiều gia đình tại ấp. Dù vậy, đó không còn là ngày chìm đắm trong những đau thương, mất mát đã qua, mà là ngày người dân Giồng Chát tự hào với chiến tích của cha ông đi trước, là ngày để thế hệ sau tự nhắc nhở mình sống xứng đáng hơn với những gì đang có, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 390
  • Trong tuần: 67,710
  • Tất cả: 11,851,899